KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG CỦA SẢN PHẨM PHÂN HỦY SINH HỌC

KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG CỦA SẢN PHẨM PHÂN HỦY SINH HỌC

Sản phẩm phân hủy sinh học mặc dù chưa phổ biến rộng rãi tại nước ta nhưng trên thế giới đã phát triển được thời gian dài và tiếp tục đem lại những con số tăng trưởng qua từng năm. Sản phẩm phân hủy sinh học mang trong mình nhiều tiềm năng về ứng dụng trong sản xuất và là một giải pháp cho ô nhiễm rác thải nhựa. Hãy khám phá những điều hay ho về sản phẩm phân hủy sinh học trong bài viết dưới đây!

Sản phẩm phân hủy sinh học là gì?

Sản phẩm phân hủy sinh học là các sản phẩm sử dụng quen thuộc hằng ngày có nguồn gốc từ nguyên liệu tái tạo hay gọi là sinh khối, là dạng vật liệu sinh học từ sự sống, hay gần đây là sinh vật sống, đa số là các cây trồng hay vật liệu có nguồn gốc từ thực vật. Nguồn vật liệu tự nhiên không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Một số loại nổi bật có thể liệt kê như: tinh bột ngô, sắn, khoai các loại, đường, bã cà phê, rong biển,...

Sản phẩm phân hủy sinh học có nguồn gốc từ thực vật

Tiềm năng nào dành cho sản phẩm phân hủy sinh học?

Sản phẩm phân hủy sinh học ra đời với mục đích đáp ứng nhu cầu của con người nhưng vẫn hạn chế/ không gây hại đến cho môi trường. Điều mà nhựa thông thường đã thất bại khi đã gây ra ô nhiễm rác thải nhựa cực nặng cho trái đất. Hậu quả mà nó mang lại khiến các cơ quan chức năng, nhà nước đau đầu trong việc tìm ra lời giải. 

Để có thể phần nào giảm tình trạng ô nhiễm nhựa đã nặng nề thêm tồi tệ hơn, nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ hay Châu Âu đã bắt đầu ban ra những chính sách hạn chế hoặc cấm nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, không thể loại bỏ nhựa ngay lập tức được, mà từng bước loại bỏ chúng, biến đổi thành phần của chúng trở nên thân thiện. Đây là lúc cho nhựa phân hủy sinh học ra đời thay thế cho nhựa truyền thống.

Theo một nghiên cứu thị trường do European Bioplastics công bố vào ngày 16 tháng 12 năm 2013, Năng lực sản xuất nhựa sinh học hàng năm trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 1,4 triệu tấn năm 2012 lên 6,2 triệu tấn vào năm 2017. Theo dữ liệu thị trường mới nhất do European Bioplastics hợp tác với Viện nova tổng hợp, năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu sẽ tăng từ khoảng 2,23 triệu tấn vào năm 2022 lên khoảng 6,3 triệu tấn vào năm 2027. 

Tiềm năng phát triển cho sản phẩm sinh học

Riêng thị trường bao bì phân hủy sinh học đã nhận được con số 81.7 tỉ USD năm 2020 và kì vọng đạt 118.85 tỉ USD vào năm 2026. Khi các nước lớn đã cấm nhựa thông thường, nhựa phân hủy sinh học trong tương lai được dự đoán sẽ bùng nổ và phát triển.

Tại Việt Nam, dù cho có nhiều chính sách, ưu đãi dành cho sản phẩm phân hủy sinh học hay cấm nhựa dùng 1 lần nhưng với những tiến triển tích cực trong ngành nhựa sinh học trên thế giới sẽ đem đến động lực đầu tư và phát triển tại nước ta.

Nguyên liệu đầu vào sản xuất sản phẩm phân hủy sinh học

Để sản xuất sản phẩm phân hủy sinh học sẽ cần nhiều hơn là một trái bắp hay một trái bắp là chưa đủ. Sẽ cần phải trải qua nhiều biến đổi và quy trình để tạo ra hạt nhựa sinh học, nguyên liệu đầu vào sản xuất sản phẩm. Lấy một ví dụ như hạt nhựa sinh học làm từ bã cà phê, ngoài bã cà phê còn có nhựa PP và một số thành phần khác. Kết hợp nhiều thành phần lại để tạo ra hạt nhựa sinh học cà phê đạt chất lượng và đủ tiêu chuẩn phục vụ sản xuất. Tương tự với các nguyên liệu khác như bắp, khoai, đường,... yêu cầu những quy trình nhất định để làm ra từng hạt nhựa sinh học.

Hạt nhựa sinh học không yêu cầu về công nghệ sản xuất khác xa so với nhựa truyền thống, có thể chạy trên các máy sản xuất nhựa, ứng dụng công nghệ hiện tại như công nghệ ép đùn, ép phun và thổi màng.

Nguyên liệu sản xuất sản phẩm phân hủy sinh học

Xem thêm: Điều gì làm hạt nhựa sinh học trở thành xu hướng trong ngành nhựa?

Đặc tính sản phẩm phân hủy sinh học

Sản phẩm phân hủy sinh học sở hữu những đặc tính vật lý không khác so với nhựa truyền thống và hơn nữa sản phẩm sinh học khắc phục được các yếu điểm mà nhựa thường đã gây ra hiện nay.

  • Mang các đặc tính vật lý như sản phẩm nhựa thường: Sản phẩm phân hủy sinh học không thay đổi về các tính năng vật lý như độ cứng, độ dẻo, khả năng chịu va đập của sản phẩm. Sản phẩm sinh học thay thế được sản phẩm nhựa cùng loại, vẫn đáp ứng được công dụng như nhựa thường.
  • Khả năng phân hủy trong môi trường: Sẽ không phải dành ra hàng chục, ngàn năm cho một ly nhựa, muỗng nhựa phân hủy trong môi trường. Trong suốt quãng thời gian nó tồn tại còn gây ra nhiều tác hại cho môi trường sống trên cạn và dưới đại dương, cho cả động vật và con người. Với sự cải tiến từ sản phẩm phân hủy sinh học chỉ mất 6 tháng đến 12 tháng để phân hủy trong môi trường có điều kiện thành các chất như nước, CO2, sinh khối. 

Sản phẩm phân hủy sinh học có khả năng phân hủy sinh học nhanh hơn nhựa truyền thống

  • Không phụ thuộc vào tài nguyên hữu hạn: Dầu mỏ là nguồn tài nguyên hữu hạn, chúng ta không thể cứ mãi phụ thuộc vào nó để sản xuất nhựa. Sản phẩm phân hủy sinh học bắt nguồn từ những cây trồng, thực vật hạn chế việc con người khai thác và chế biến dầu mỏ. Cây trồng như ngô, sắn, khoai, cà phê, chúng ta có thể tiếp tục trồng lại vô tận mà không sợ hết. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất sản phẩm phân hủy sinh học cần yêu cầu diện tích lớn đất đai cho trồng trọt.

Sản phẩm phân hủy sinh học giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ

  • An toàn cho sức khỏe người sử dụng: sản phẩm phân hủy sinh học an toàn hơn cho người tiêu dùng nhờ thành phần từ thiên nhiên. Không chứa các chất độc hại như BPA ,phthalates, Styrene. Tránh được các bệnh nguy hiểm cho cơ thể về ung thư, rối loạn nội tiết tố,...

Sản phẩm phân hủy sinh học không gậy hại cho sức khỏe

  • Sở hữu các chứng nhận sinh học uy tín: để chứng minh được ưu điểm tích cực của nhựa sinh học, nó cần đạt được những chứng chỉ quốc tế dành cho nhựa sinh học từ các tổ chức trên thế giới. Một số chứng chỉ nổi bật có thể liệt kê như: TUV Austria; TUV Rheinland; DIN Certco,...

Một số chứng nhận cho sản phẩm phân hủy sinh học

Sản phẩm phân hủy sinh học phổ biến trên thị trường

Sản phẩm phân hủy sinh học có trên thị trường rất đa dạng, tồn tại trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề và không ngừng mở rộng qua các năm. Từ nông nghiệp đến công nghiệp cho đến đồ gia dụng hàng ngày. Hãy cùng đi qua những sản phẩm phân hủy sinh học dễ tìm kiếm hiện nay:

  • Ly cốc giấy nhựa sinh học
  • Bình bằng gỗ 
  • Ống hút sinh học
  • Bao bì, túi rác sinh học
  • Bộ dụng cụ ăn phân hủy sinh học

Sản phẩm sinh học phổ biến

Sản phẩm phân hủy sinh học làm từ bã cà phê

Bã cà phê còn là một nguồn nguyên liệu quý giá sản xuất sản phẩm phân hủy sinh học mà bạn không ngờ đến. Các sản phẩm sinh học làm từ bã cà phê mang mùi thơm từ cà phê cùng màu nâu sang trọng. Được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh như làm quà tặng, phục vụ tại quán cafe, sử dụng tại gia,... 

Sản phẩm sinh học làm từ bã cà phê

AirX Coffee là đơn vị đầu tiên hạt nhựa sinh học cà phê và sản phẩm phân hủy sinh học cà phê đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi còn mang đến dịch vụ OEM/ODM sản phẩm, hỗ trợ khắc logo và cung cấp giải pháp bền vững cho khách hàng. Chi tiết về sản phẩm & báo giá, quý khách có thể để lại một số thông tin cơ bản tại mục “LIÊN HỆ”. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc nhanh nhất trong khả năng.

← Bài trước Bài sau →