HẠT NHỰA PHÂN HỦY SINH HỌC MANG ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT GÌ?

HẠT NHỰA PHÂN HỦY SINH HỌC MANG ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT GÌ?

Nhựa là loại vật liệu có mặt trong hầu hết mọi sinh hoạt hằng ngày của con người. Chúng vừa là các hoạt động sản xuất, vừa là vật liệu của nhiều thành phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với khối lượng sử dụng là thời gian chúng cần để phân hủy. Có loại nhựa phải mất đến hàng trăm năm để biến mất hoàn toàn. Vì thế, chúng cũng là chất có khả năng gây ô nhiễm rất lớn cho môi trường sống.

ĐỂ NHẬP KHẨU HẠT NHỰA CẦN NHỮNG GÌ? - Chuyển phát nhanh bằng đường hàng  không

Nhựa gốc dầu

1. Lịch sử phát triển hạt nhựa phân hủy sinh học.

Hạt nhựa phân hủy sinh học lần đầu được phát hiện bởi một nhà nghiên cứu Pháp, Maurice Lemoigne, trong những năm 1920, khi nghiên cứu với vi khuẩn Bacillus megaterium. Đáng tiếc thay công trình của ông đã không nhận được sự chú ý trong suốt nhiều năm. Mãi sau nhiều thập kỷ, các nhà vi trùng học ở Mỹ và Anh đã độc lập phát hiện ra PHB vào năm 1957 và 1958.

Những năm sau đó, hạt nhựa phân hủy sinh học vẫn không có nhiều động lực để phát triển, cho đến khi diễn ra cuộc khủng hoảng năng lượng dầu mỏ vào những năm 1970. Với bối cảnh thực tế giá dầu tăng cao, các quốc gia đã nỗ lực khuyến khích nghiên cứu các giải pháp thay thế cho các sản phẩm làm từ dầu mỏ, trong đó có hạt nhựa phân hủy sinh học. Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng lắng xuống, cũng là lúc mối quan tâm dành cho loại nhựa này giảm đi.

Kỷ nguyên thịnh vượng mới cho hạt nhựa phân hủy sinh học lại tiếp tục mở ra vào những năm 1990, lần này là trong ngành y sinh học. Giữa các ứng dụng thiết yếu trong lĩnh vực y tế, cùng những biến động thất thường của giá dầu, các nghiên cứu về hạt nhựa phân hủy sinh học bước đầu dần trở nên phổ biến và tạo ra lợi nhuận. Kết quả là hàng loạt các vật liệu nhựa khác nhau được tiếp nối ra đời, với đa dạng các phương pháp sản xuất. Và xu thế này vẫn không ngừng phát triển đến thời điểm hiện tại.

Projects in Biodegradable Plastics for Medical Devices - Company - Plastics  Injection moulding in clean room conditions with quality guaranty |Innovamed

Hạt nhựa phân hủy sinh học ứng dụng trong y tế

>>> Tìm hiểu thêm tại: SỰ RA ĐỜI NHỰA SINH HỌC VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Qua đó cho thấy, vai trò của hạt nhựa phân hủy sinh học trong đời sống con người là không hề tầm thường. Chúng có thể là một phần quan trọng trong chiến lược giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Hay cũng có thể là giải pháp chiến lược trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và khí hậu. Vì thế, việc đầu tư và sự dịch chuyển sang sử dụng hạt nhựa phân hủy sinh học là một xu thế của thời đại và sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho chính doanh nghiệp và xã hội.

2. Hạt nhựa phân hủy sinh học là gì?

Như tên gọi, thì hạt nhựa phân hủy sinh học có thể được hiểu là loại vật liệu nhựa với khả năng phân hủy sinh học. Trong đó, quá trình phân hủy sinh học diễn ra khi cấu trúc của nhựa gặp các enzyme của vi sinh vật như nấm hoặc vi khuẩn tiết ra, giúp phân tử polyplastic phân huỷ thành các chất như CO2, H2O, sinh khối,.... có ích cho cây trồng. Sự phân hủy này thật sự mang đến ý nghĩa khi chúng là một phần của chu trình cacbon diễn ra trên trái đất.  

New process makes 'biodegradable' plastics truly compostable | Berkeley News

Bao nhựa nhựa phân hủy sinh học

Thời gian để quá trình này diễn ra trên hạt nhựa phân hủy sinh học có thể được kiểm soát bằng bằng cách thiết kế chất liệu, điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm và vị trí phân hủy. Điều đặc biệt là thời gian phân hủy của hạt nhựa phân hủy sinh học thường diễn ra trong thời gian hợp lý, thay vì cần đến vài trăm hoặc nghìn năm để phân hủy như các loại nhựa truyền thống khác. Điển hình như với hạt nhựa phân hủy sinh học - Coffee Bio-composite, 50% vật liệu có thể phân hủy sinh học hoàn toàn trong 2 năm.

Hạt nhựa sinh học cà phê - Coffee Biocomposite

>>> Tìm hiểu thêm tại: NHỰA SINH HỌC CÀ PHÊ - GIẢI PHÁP BỀN VỮNG CHO NGÀNH NHỰA 

Một sự nhầm lẫn thường thấy ở nhựa phân hủy sinh học là chúng không thể cứ vứt ra đất là sẽ tự hủy mà cần phải có môi trường thích hợp. Các loại hạt nhựa phân hủy sinh học thường được phân loại riêng để đem đi ủ trong các điều kiện khác nhaunhư ủ trong môi trường công nghiệp (industrial composting), ủ tại nhà (home composting), ủ trong môi trường đất thường... Ngoài ra, tốc độ phân hủy sinh học cũng khác nhau dựa theo tỉ lệ trộn các chất phụ gia, cũng như giữa các môi trường nước biển. nước sông hồ, hay đất.

Vật liệu để sản xuất vật liệu sinh học rất đa dạng với 3 khả năng kết hợp. Sự kết hợp có thể từ thực vật như bột ngũ cốc và chất phụ gia. Hay nhựa truyền thống như PE/PP với thực vật và phụ gia. Đây cũng là cách mà AirX Coffee đã chọn để sản xuất hạt nhựa phân hủy sinh học từ bã cà phê. Khả năng còn lại là sự kết hợp giữa nhựa truyền thống và phụ gia. Phụ gia có thể rất đa dạng như Alta, Chitosan hay D2W, để định hình kết cấu hoặc để phân hủy/ phân rã nhanh hơn. 

3. Hạt nhựa phân hủy sinh học mang đến sự thay đổi gì?

Sự thay đổi quan trọng nhất phải kể đến chính là những món quà mà con người sẽ nhận được. Trong đó, việc thay thế nhựa nguyên sinh bằng các nguyên liệu hữu cơ nhằm tạo ra các vật liệu có khả năng phân hủy sinh học sẽ hạn chế nhu cầu sử dụng loại nhựa này. Từ đó, giảm khả năng tiếp xúc giữa con người và các tác động xấu của vi nhựa, sản phẩm của quá trình phân hủy nhựa gốc dầu, mà gây ra ảnh hưởng xấu lên sức khỏe. 

What are microplastics and how do we reduce them? | Vinmec

Vi nhựa

Ngoài ra, như đã đề cập trên, hạt nhựa phân hủy sinh học còn có thể giúp con người giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hữu hạn là nguyên liệu hóa thạch. Từ đó, từng bước tiến đến một nền kinh tế toàn cầu ổn định và bền vững hơn. Đặc biệt, với doanh nghiệp còn là bài toán về chi phí. Vì chúng ta có thể tránh được những làn sóng tăng giá phi mã từ dầu mỏ, mà gần đây nhất là những biến động do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, khiến giá dầu tại các nước châu Âu vẫn còn cao hơn gấp 5 lần so với trước đây.

Bên cạnh đó, hạt nhựa phân hủy sinh học còn là điều tốt lành với các hệ sinh thái. Bởi sự xâm lấn của các loại rác thải từ nhựa, đang là những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết cho nhiều sinh vật sống, từ việc nhầm lẫn với thức ăn đến khiến chúng bị mắc kẹt, kết quả là sự tước đi khả năng sinh tồn trong tự nhiên. Nhựa nguyên sinh còn là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi bất thường trong môi trường sống, khiến động vật không thể thích nghi.

Drowning In Plastic And The Impacts On Vulnerable Communities - Wiki impact

Rác thải nhựa ảnh hưởng đến động vật 

Và không chỉ hệ sinh thái, con người cũng là nạn nhân trực tiếp trong vấn nạn ô nhiễm này. Khi hàng triệu đô la bị thất thoát do mỹ quan thiên nhiên bị ô nhiễm bởi nhựa, khiến du lịch địa phương trở nên kém hấp dẫn. Hay hàng triệu hộ gia đình phải chịu đựng sự ô nhiễm từ khu vực xung quanh nơi mình sống. Đáng tiếc hơn, khi tác động xấu của ô nhiễm rác thải nhựa lên xã hội là không đồng đều. Những hộ gia đình nghèo có xu hướng phải gánh chịu hậu quả nhiều hơn, dẫn đến gia tăng sự bất bình đẳng.

Vì thế, việc hạt nhựa phân hủy sinh học có thể giảm tải khối lượng nhựa tìm đến các môi trường sống của con người và môi trường tự nhiên, cũng như có thể biến mất nhanh chóng mà ít để lại hậu quả sẽ là giải pháp hiệu quả cho các bài toán mà ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa gây ra.  

4. Chính sách mua hàng.

Quý khách vui lòng truy cập đường link Zalo doanh nghiệp của chúng tôi như sau: https://zalo.me/637625229681370747 để trực tiếp trò chuyện cùng chuyên viên tư vấn. Hoặc quét mã QR bên dưới để đến liên kết tương tự.


 

← Bài trước Bài sau →