Điều gì làm hạt nhựa sinh học trở thành xu hướng trong ngành nhựa?

Điều gì làm hạt nhựa sinh học trở thành xu hướng trong ngành nhựa?

Hạt nhựa sinh học có khả năng đóng một vai trò quan trọng trên con đường sản xuất sản phẩm sinh học bền vững. Mặc dù chúng sẽ không bao giờ loại bỏ hoàn toàn vấn đề rác thải nhựa (vì chúng không phù hợp với tất cả các ứng dụng sản phẩm), tuy nhiên, hạt nhựa sinh học có thể là một chiến thuật quan trọng trong việc giảm ô nhiễm và chất thải trong một số trường hợp.

Hạt nhựa sinh học là gì?

Hạt nhựa sinh học đến từ sự kết hợp chính của nguyên liệu đến từ tự nhiên, chất thải tự nhiên hay thực vật cùng nhựa thông thường để cho ra nhựa sinh học. Tùy vào mỗi hạt nhựa sinh học gốc khác nhau có thể sẽ mang trong mình phần trăm gốc thực vật khác nhau. Hạt nhựa sinh học mang đến một sự thay đổi cho ngành nhựa cũng như cách con người nhìn nhận lại về nhựa truyền thống.

Hạt nhựa sinh học có nguồn gốc đến từ tự nhiên

Nguyên liệu làm hạt nhựa sinh học

Mỗi năm, hạt nhựa sinh học luôn đón chào nhiều gốc thực vật mới gia nhập vào. Nhưng để nói đến hạt nhựa sinh học được biết đến nhiều nhất sẽ là nhựa sinh học gốc tinh bột hoặc nhựa PLA.

Hạt nhựa sinh học PLA

Nhựa sinh học PLA thường được làm từ tinh bột thực vật lên men. Các gốc tinh bột được biết đến như: bột ngô, bột sắn, bột bắp, bột gạo, củ cải đường, mía… PLA có thể được xử lý thông qua ép đùn, ép phun, đúc, thổi màng, tạo hình bằng nhiệt và kéo sợi.

Hạt nhựa sinh học có nguồn gốc đến từ tự nhiên

Hạt nhựa sinh học cà phê

Thay vì dùng nguyên liệu có sẵn, chúng ta còn có thể tận dụng được chất thải là bã cà phê sau khi ủ để sản xuất hạt nhựa sinh học. Việt Nam không chỉ là nước sản xuất cà phê lớn mà còn có mức độ tiêu thụ cà phê cao. Vì thế lượng bã cà phê bị bỏ ra mỗi ngày là không hề ít. Bã cà phê khi không được xử lý hợp lý sẽ thải ra khí metan gia tăng hiệu ứng nhà kính. 

Hạt nhựa sinh học làm từ bã cà phê một phần giảm bớt lượng bã cà phê bị thải ra môi trường và biến lượng bã tưởng chừng vô hại đó thành một nguyên liệu sinh học có ích. Nhựa sinh học cà phê mang các đặc tính không khác với nhựa thường về độ bền, độ va đập và khả năng chịu nhiệt.

Hạt nhựa sinh học cà phê

Tảo, rong biển

Phát minh mới nhất cho thấy một tương lai tươi sáng là nhựa sinh học làm từ rong biển. Rong biển hứa hẹn sẽ tạo ra nhựa sinh học vì chúng có thể tạo màng. Chúng có nhiều lợi ích khi làm nguyên liệu thô so với các nguyên liệu thô khác. Hơn nữa, vì một số loại rong biển có thể ăn được nên chúng có thể được sử dụng trong ngành đóng gói thực phẩm.

Nhựa sinh học làm từ tảo biển

Các loại nguyên liệu sản xuất nhựa sinh học khác bạn có thể tìm thấy như:

  • Khí CO2
  • Đường

Điểm mạnh hạt nhựa sinh sinh học so với nhựa truyền thống

Cho đến hiện tại, nhựa truyền thống đã gắn liền với con người qua nhiều sản phẩm hằng ngày. Song song với sự tiện lợi thì những tác hại tiêu cực từ nó gây ra là vô cùng lơn. Ô nhiễm từ rác thải nhựa xuất hiện ở bất cứ đâu và nó còn gây hại đến sức khỏe con người với nhiều bệnh tật. 

Không thể từ bỏ nhựa truyền thống ngay được, vì thế các đổi mới từ hạt nhựa sinh học đã được đem đến là sự thay thế cho nhựa truyền thống. Mang nguồn gốc từ thiên nhiên thay vì dầu mỏ, nhựa sinh học sở hữu các đặc điểm nổi bật. 

  • Khả năng phân hủy trong môi trường: nhựa truyền thống rõ là khó phân hủy khi chúng có thể tồn tại lên đến hàng trăm năm ngoài đất liền hay cả dưới đáy biển. Chúng vì sự tồn tại lâu dài như vậy gây ra nhiều hậu quả xấu cho trái đất. Mặt khác, sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học chỉ mất vỏn vẹn vài tháng lên đến vài năm để phân hủy thành các chất hữu cơ như CO2, nước, sinh khối. Tuy nhiên, một vài nhựa sinh học cần yêu cầu môi trường cụ thể để chúng phân hủy.

Sản phẩm sinh học phân hủy nhanh hơn nhựa truyền thống

  • Đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng: Khi sử dụng sản phẩm sinh học sẽ hạn chế được các bệnh gây ra bởi nhựa truyền thống như ung thư, rối loạn nội tiết tố. Vì nhựa sinh học thường sẽ không chứa các chất nguy hiểm như BPA, phthalates, Styrene. 

    Sản phẩm sinh học an toàn cho sức khỏe

  • Sở hữu các chứng nhận quốc tế: Để có thể đến tay người tiêu dùng, hạt nhựa sinh học hay sản phẩm sinh học đều phải cần đáp ứng các tiêu chuẩn hay kiểm định để đạt đủ chất lượng. Thông qua các chứng nhận được cung cấp bởi nhiều đơn vị quốc tế trên thế giới, hạt nhựa sinh học chứng minh được chất lượng của mình với đối tác. Một số chứng chỉ về nhựa sinh học như: TUV Austria; TUV Rheinland; DIN CERTCO; USDA Bio baesd; Standard Global Services.

Một số chứng nhận về hạt nhựa sinh học

Ứng dụng hạt nhựa sinh học

Sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học đang dần phổ biến rộng rãi trên thị trường hiện nay, với nhiều ngành hàng khác nhau. Hạt nhựa sinh học không yêu cầu công nghệ khác để sản xuất so với nhựa thông thường. Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm quen thuộc hằng ngày được làm từ hạt nhựa sinh học. Các sản phẩm phổ biến trên thị trường:

  • Ly và cốc sinh học
  • Túi đựng rác
  • Bộ dụng cụ ăn: dao, muỗng, nĩa
  • Bao bì đóng gói
  • Dụng cụ y tế
  • Đồ điện tử, gia dụng
  • Bút bi sinh học
  • Móc treo đồ
  • Nhiều sản phẩm khác

Một số sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học

Tóm lại, hạt nhựa sinh học không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho các vấn đề về rác thải nhựa. Nhưng sự ra đời của nó cho thấy bước đi tiếp theo của con người trong việc giải quyết rác thải nhựa. Thật đáng mong chờ trong tương lai sẽ có những hạt nhựa sinh học gốc thực vật mới lạ được tìm và hướng đến một tương lai bền vững. 

AirX là đơn vị đầu tiên đi đầu trong việc tận dụng bã cà phê sản xuất hạt nhựa sinh học và trong tương lai sẽ hướng đến nhiều nguồn nguyên liệu hạt nhựa sinh học gốc thực vật khác nhau. Chúng tôi cung cấp dịch vụ OEM/ODM sản phẩm cho khách hàng và hỗ trợ khác logo công ty lên sản phẩm chúng tôi. Trong thời gian qua, AirX tự hào khi đã đồng hành cùng nhiều thương hiệu và xuất khẩu đi nhiều nước. Hy vọng những năm tới đây sẽ có cơ hội được hợp tác cùng quý khách hàng.

← Bài trước Bài sau →